ช่องเขาขาด เที่ยวกาญจนบุรีชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งความทรงจำ

ที่เที่ยวกาญจนบุรี ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย 


อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวกาญจนบุรี ต้องห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด ในจังหวัดกาญจนบุรี คือ "ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑ์สถานแห่งความทรงจำ" ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับคะแนนโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย 



พิพิธภัณฑ์สถานแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยรัฐบาลออสเตรเลีย เพื่ออุทิศให้กับเชลยศึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เชลยศึกชาวออสเตรเลียและฝ่ายพันธมิตรถูกบังคับให้สร้างทางรถไฟยาว 415 กิโลเมตร และต้องใช้ชีวิตกันอย่างยากลำบาก  จากความคิดริเริ่มของอดีตเชลยศึก Mr.Tom Mooris และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียร่วมมือกับรัฐบาลไทยสร้างอนุสาวรีย์รำลึกถึงคนที่เสียชีวิตตามเส้นทางรถไฟสายไทย – พม่า  เนื่องจากต้องใช้แรงงานอย่างหนักไม่มีหยุดพักจนเกิดการบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ากโรคภัยไข้เจ็บ เช่น โรคปากหมูและโรคระบาดอย่างอหิวาตกโรค เป็นต้น 



และด้วยแสงไฟจากคบเพลิงสะท้อนให้เห็นเงาของเชลยศึกและผู้คุมที่ต้องทำงานในช่วงเวลากลางคืนก็จะเห็นแสงวูบวาบอยู่บนผนัง จึงได้รับการขนานนามว่า "ช่องไฟนรก" 

บริเวณอาคารพิพิธภัณฑ์สร้างอยู่บริเวณเนินเขาที่มองเห็นช่องเขาขาด ออกแบบโดยบริษัท Hewitt Design Association มีหอสังเกตการณ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวผู้ที่มีความสนใจประวัติศาสตร์เข้าใจถึงการเลือกภูมิประเทศในการเดินทัพและจุดสกัดกั้นทัพพม่าได้ชัดเจนขึ้น 

บริเวณด้านในอาคารมี วัตถุจัดแสดง, วัตถุจัดแสดงที่มีความสำคัญ, มีการทำทะเบียนวัตถุสิ่งของในพิพิธภัณฑ์ คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ของวัตถุทั้งหมด

ช่องเขาขาด ค่าเข้า
  • ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเข้าชม
  • เปิดให้ชมทุกวัน จันทร์ - อาทิตย์ 9.00 น. -16.00 น. 
  • ติดต่อสอบถามได้ที่ 034-531-347, 08-1754-2098, 08-1814-7564

พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด ปิดในวันสำคัญ ดังนี้
  • วันที่ 13-15 เมษายน วันสงกรานต์
  • วันที่ 25-27 ตุลาคม 2560 วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
  • วันที่ 5 ธันวาคม วันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
  • วันที่ 24-27 ธันวาคม วันคริสมาส
  • วันที่ 31 ธันวาคม-1 มกราคม วันปีใหม่




ข้อมูลการเข้าชมและติดต่อช่องเขาขาด

ที่ตั้ง : ภายในกองการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค กาญจนบุรี 71150



ที่มา : ที่เที่ยวกาญจนบุรี

Comments